TỰ KỶ LÀ GÌ ?

Tự kỷ là gì?

Tự kỷ hoặc rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một khuyết tật phát triển suốt đời ảnh hưởng đến việc một người giao tiếp như thế nào,liên hệ với những người khác và hiểu được thế giới xung quanh mình .Hiện nay tự kỷ đã được bộ lao động-thương binh xã hội công nhận là một dạng khuyết tật.

Những yếu tố nguy cơ.
-Tuổi làm cha mẹ.( tuổi bố,tuổi mẹ)
– Mắc bệnh nhiễm khuẩn ở giai đoạn tiền sản.(rubella,thủy đậu…)
-Dùng thuốc.(ví dụ: valproic acid)
– Sinh non
+Tỷ lệ trẻ tự kỷ cao hơn ở các trẻ sinh non <26 tuần

Vậy làm thế nào để phát hiện sớm trẻ bị tự kỷ?

– Có thể phát hiện sớm từ 12 đến 18 tháng tuổi.
– Dấu hiệu:
+ Có sự chậm phát triển hay khác biệt về ba lĩnh vực: giao tiếp,hành động và chơi đùa.
+ Có các tín hiệu báo động đỏ về rối loạn phổ tự kỷ mà có thể được giám sát.
DẤU HIỆU CỜ ĐỎ
• Không cười tươi hay có các cách biểu cảm nồng nhiệt tươi tắn khác ở độ 6 tháng tuổi hoặc hơn.
• Không trao đổi qua lại về âm thanh,nụ cười hay biểu cảm khuôn mặt với người đối diện ở độ tuổi 9 tháng tuổi hoặc lớn hơn.
• Đến 12 tháng tuổi vẫn chưa bập bẹ.
• Không có cử chỉ tới lui,như chỉ ngón,chỉ cho thấy ,với,hay vẫy tay trước 12 tháng.
• Đến 16 tháng vẫn chưa nói được từ.
• Đến 24 tháng tuổi vẫn chưa nói được 2 cụm từ có nghĩa (không phải do bắt trước hay lặp lại).
• Bất kì dấu hiệu nào mất tiếng nói hay bập bẹ hay kĩ năng xã hội ở bất kì lứa tuổi nào.
Các phương pháp can thiệp sớm.
-Trị liệu hành vi chuyên sâu dành cho trẻ nhỏ (ABA).
+ Nhắm đến một loạt các kỹ năng thông qua việc giảng dạy chuyên sâu.
Trị liệu trả lời then chốt
+ Làm việc trên các kỹ năng chính liên quan đến sự đạt được rộng rãi
-Trị liệu sự chú ý chung
+ Dạy trẻ khởi xướng và trả lời các tương tác xã hội .
-Các chiến lược giảng dạy tự nhiên
+ Dạy trẻ trong các môi trường tự nhiên hoặc giảng dạy ngẫu nhiên.

Bài viết liên quan