Những điều cần biết về tăng động giảm chú ý

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý .

Tăng động giảm chú ý ở trẻ

  • Một số rối loạn phát triển thường gặp, trong đó trẻ có những hành vi hiếu động quá mức kèm theo suy giảm khả năng chú ý gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng học tập và gây khó khăn trong mối quan hệ giao tiếp.
  • Tăng động – giảm chú ý ở trẻ là gì?

  • Là một nhóm các triệu chứng suy giảm sự chú ý, tăng hoạt động và có những hành động có tính chất xung động.
  • Đặc tính nổi bật là trẻ thường gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc điều chỉnh sự tập trung khó kiểm soát những hoạt động thái quá thường xuyên, phấn khích , kích động…
  • Các rối loạn có thể gây hậu quả nặng nè học tập , làm việc quan hệ xã hội.
  • Trong xã hội hiện nay trẻ con luôn luôn hoạt động nhưng ở mức độ nào được coi là bình thường , còn ở mức độ nào bị coi là tăng động giản chú ý ,có rất nhiều cha mẹ vẫn mơ hồ về triệu trứng này . Có những đứa trẻ quá hiếu động không chịu ngồi yên hay tập trung làm gì , nhưng bố mẹ chúng lại nghĩ đó là điều rất bình thường mà không đưa đi kiểm tra . Về lâu dài nếu trẻ không được điều trị kịp thời thì một đứa trê bị ảnh hưởng về tính cách, hanh vi tâm lý của trẻ.

Biểu hiện của tăng động giảm chú ý ở trẻ

Hiếu động quá mức.

Trẻ hoạt động liên tục, không có giây phút nghỉ ngơi không biết mệt. Nếu buộc phải ngồi xuống thì trẻ cũng không ngừng cựa quậy, làm ồn, không màng đến lời dọa nạt của người lớn, không biết đến nguy hiểm.Khả năng tập trung rất kém Khả năng tập trung của trẻ bị tăng động giảm chú ý rất kém, không bao giờ chịu lắng nghe và làm theo hướng dẫn của người lớn, ít khi thực hiện một việc gì đó trọn vẹn.Trẻ có thể thích thú với rất nhiều thứ, nhưng không được lâu mà thường có xu hướng bỏ dở giữa chừng, hoặc chuyển từ việc này sang việc khác.Rất dễ bị phân tâm bởi một vật hay một điều gì đó xảy ra xung quanh.Gặp khó khăn trong giao tiếp với người khác, đôi khi đang nói chuyện với trẻ, hoặc trẻ đang nghe bố mẹ nói chuyện, thầy cô giảng bài nhưng yêu cầu nhắc lại thì trẻ cũng không nhớ. Kết quả học tập của trẻ có thể thấp hoặc sút kém, mặc dù trẻ không hề kém thông minh so với các bạn cùng trang lứa chỉ vì nguyên nhân giảm khả năng chú ý.

Hấp tấp, bồng bột.

Phần lớn những trẻ này thường có tính hấp tấp, vội vàng, bất cẩn và bồng bột, biểu hiện như:

  • Trẻ thường trả lời khi người khác chưa hỏi xong, khó chờ đến lượt mình.
  • Hay phá đám trong khi người lớn nói chuyện hoặc các bạn cùng lớp đang chơi đùa.
  • Dễ mắc lỗi khi làm bài tập hay thực hiện những công việc khác.
  • Chậm phát triển ngôn ngữ Một nét khá nổi bật trong phần lớn những trẻ tăng động giảm chú ý hay gặp phải đó là chậm phát triển về ngôn ngữ. Những trẻ này phát triển khả năng nói bình thường trong giai đoạn đầu, nhưng về sau sẽ chậm lại và thường gặp phải các vấn đề về cấu trúc câu hay khả năng diễn đạt bằng lời nói.
Dễ nổi nóng, khó kiềm chế được cảm xúc .
  • Trẻ bị hội chứng tăng động giảm chú ý thường dễ nổi nóng, giận dữ, khó kiềm chế được cảm xúc, do vậy rất dễ dẫn tới xô xát, đánh bạn hoặc làm tổn thương ngay cả những người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, tính cách này làm cho trẻ không có bạn thân hoặc bị bạn bè xa lánh.

Tin tức liên quan